Khác biệt giữa Inbound marketing và outbound marketing là gì? Phải chăng cứ làm inbound marketing là hiệu quả, outbound marketing là kém hiệu quả và ‘đốt tiền’? 

Không phải cứ làm email automation là inbound, chạy quảng cáo TV, đài báo thì là outbound. Về bản chất, Inbound và Outbound marketing không có sự phân chia rạch ròi về các nền tảng quảng cáo mà sự khác biệt lớn nhất nằm ở cách phối hợp những kênh này ra sao!

Để phân biệt được 2 khái niệm này và những ưu điểm của từng phương pháp tiếp cận, hãy cùng Digit Matter tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Phân biệt phương pháp luận giữa inbound marketing và outbound marketing

so sánh inbound marketing và outbound marketing

Inbound marketing là gì

Dưới góc độ inbound, marketing là phương pháp thu hút khách hàng về phía thương hiệu một cách tự nhiên thông qua quá trình ‘điều hướng’. Lúc này, nhiệm vụ của bạn sẽ là làm thế nào để thuyết phục đối tượng mục tiêu đến những trang hay thực hiện những hành động bạn muốn.

Giờ hãy nghĩ thử nhé, ai là những người thường dễ tác động lên ý kiến của bạn?

Với một số người, bạn bè, người thân là những nguồn tham khảo đắt giá. Tuy nhiên, nếu bạn đang cần một vài ý kiến chuyên môn hay nằm ngoài hiểu biết của những người xung quanh, các chuyên gia lại là người có tầm ảnh hưởng rất lớn. Vậy làm thế nào để một thương hiệu mang ‘dáng hình’ của chuyên gia trong ngành?

Lời giải nằm ở inbound marketing – phương pháp thiết lập mối quan hệ dài hạn cùng khách hàng dựa trên sự tin tưởng và những lời khuyên hữu ích! Cụ thể hơn, inbound marketing là phương thức quảng cáo dựa trên nguyên tắc ‘cho đi và nhận lại’: bạn đưa ra những gợi ý khách quan giúp khách hàng tự tìm ra đáp án cho chính vấn đề của họ, để rồi khi có nhu cầu, họ sẽ tìm tới bạn đầu tiên.

Để chuyển đổi người lạ thành khách quen và khiến họ quảng bá cho doanh nghiệp, thông thường, một chiến dịch inbound marketing sẽ trải qua 4 giai đoạn:

  • Attract: Thu hút đối tượng mục tiêu ghé thăm website của bạn
  • Convert: Thuyết phục họ đánh đổi thông tin để nhận lại một thứ gì đó
  • Close: Chăm sóc những người để lại lead qua nhiều kênh, phương thức từ gửi email, remarketing cho tới liên hệ tư vấn
  • Delight: Tạo cho khách hàng lý do để quay lại và coi bạn như nơi cung cấp những lời khuyên, gợi ý khi cần
4 giai đoạn của một chiến dịch inbound marketing

Cụ thể hơn, để khởi tạo một chiến dịch inbound hiệu quả bạn sẽ cần

  • Xây dựng chân dung khách hàng lý tường – phân chia đối tượng mục tiêu thành những nhóm nhỏ có cùng đặc tính dựa trên số liệu trong quá khứ
  • Phân tích customer journey – hành trình ra quyết định của khách hàng và tìm ra những lý do ngăn họ tiến tới giai đoạn mua sắm
  • Phát triển chiến lược nội dung hữu ích, mang tính cá nhân cao cho từng đối tượng mục tiêu, từng giai đoạn trong hành trình khách hàng để giúp họ vượt qua những đắn đo hiện tại
  • Ứng dụng hệ thống CRM để quản trị, phân tích dữ liệu khách hàng từ đó đánh giá tiềm năng chuyển đổi mỗi lead trước khi liên hệ tư vấn (tham khảo cách ứng dụng phễu khách hàng trong việc đánh giá chất lượng lead)

Outbound marketing là gì?

Outbound marketing là chiến lược thu hút đối tượng mục tiêu thông qua việc gửi thông điệp tới đám đông. Để dễ hiểu hơn, hãy nghĩ về OOH hay TV chẳng hạn, hàng trăm, hàng nghìn người đi ngang qua, chắc chắn trong số đó sẽ có đối tượng bạn đang hướng tới!

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những nơi đặt OOH, những kênh TV, báo đài được lựa chọn một cách ngẫu nhiên. Thay vào đó, các marketer sẽ phải theo dẫu ‘con mồi’, xác định hành vi, sở thích cụ thể để tìm ra những điểm chạm tối ưu.

Trong quá khứ, những điểm chạm này thường giới hạn ở các kênh truyền thống như Billboard, báo, sự kiện PR, TV… – những kênh mà hiệu quả rất khó để đo lường và thường cho là ‘bỏ thì thiếu mà thêm thì thừa’. Trong thời hiện đại, điểm hạn chế này đã được cải thiện bởi chức năng targeting từ Facebook hay Google. Và với khả năng ngắm ngày càng chuẩn hơn, outbound marketing lại là phương thức ưa thích của không ít doanh nghiệp, đặc biệt là thương mại điện tử

Thế nên, nếu chỉ nhìn trong giới hạn các nền tảng số, về bản chất, các chiến dịch outbound thường không quá khác biệt với performance marketing: Cùng hướng tới sự tối ưu hiệu quả tính chuyển đổi dựa trên sự phối hợp đa kênh! Đó cũng là lý do với những ngành hàng thiên về sở thích cá nhân với giá trị không lớn, outbound marketing sẽ là phương pháp phù hợp nhất để ‘thu hồi vốn’ trong thời gian ngắn!

5 ĐIỂM KHÁC BIỆT CƠ BẢN GIỮA INBOUND MARKETING VÀ OUTBOUND MARKETING

Hy vọng qua những định nghĩa phía trên bạn đã phần nào có cái nhìn tổng quát về inbound và outbound marketing. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn đôi chút mơ hồ về hai phương thức tiếp cận này, hãy cùng Digit Matter so sánh kỹ hơn qua 5 yếu tố dưới đây:

các kênh inbound và outbound marketing sử dụng

Giao tiếp một chiều V.S Giao tiếp đa chiều

Outbound marketing truyền thống thường là phương thức tiếp cận một chiều, bạn ‘hét’ vào đám đông một điều gì đó và phần lớn lờ bạn đi (TV, báo, OOH). Tuy nhiên, trên nền tảng digital, bạn có thể tận dụng ngữ cảnh để khiến những thông điệp của mình liên quan hay bắt mắt hơn, chẳng hạn Adwords chỉ hiển thị quảng cáo với những từ khóa đúng ngữ cảnh.

Inbound marketing chú trọng vào sự giao tiếp 2 chiều. Sự tương tác này không hẳn là nhân viên tư vấn hay chatbot trả lời những điều khách hàng muốn. Thay vào đó, dựa trên cơ sở dữ liệu về chân dung khách hàng và những vấn đề của họ, bạn sẽ từ từ dẫn dắt họ tìm thấy nội dung cần tìm thông qua các quy trình marketing automation dựa trên kịch bản tạo sẵn!

Sản phẩm V.S Khách hàng

Nếu để ý quảng cáo trên OOH, TV, Facebook hay Google có thể bạn sẽ thấy sản phẩm, tính năng, ưu đãi hay đặc điểm nổi bật thường là thông điệp trọng tâm. Đi thẳng, trực diện với những câu thông điệp ‘dễ đọc dễ cảm’ dựa vào sự thấu hiểu insight – đây là chiến lược điển hình của outbound marketing bất kể truyền thống hay digital.

Với inbound marketing, chiến lược nội dung tập trung nhiều hơn vào nhu cầu của những khách hàng tiềm năng. Nói cách khác, đây là những nội dung mà khách hàng thường có xu hướng ‘click’ vào khi tìm kiếm thông tin về những điều khiến họ băn khoăn hay thích thú. Những nội dung này, phần lớn thường bắt đầu từ câu hỏi ‘làm thế nào để…’

Khơi dậy nhu cầu mua V.S Xây dựng niềm tin

Theo phương pháp tiếp cận của outbound marketing, mục đích cuối cùng của mỗi quảng cáo là làm thế nào để tối đa hóa khả năng mua hàng dù họ chỉ vừa lướt qua thông điệp của bạn. Ngược lại, inbound marketing hướng đến xây dựng mối quan hệ bền chặt từ những ‘giá trị thêm vào’. Bởi vậy, chiến lược nội dung sẽ hầu như hiếm khi đề cập tới sản phẩm, thay vào đó là những lời khuyên được cá nhân hóa cho từng đối tượng mục tiêu.

‘Lưỡng cư’ giữa 2 thế giới thực ảo V.S hoạt động trên nền tảng số

Outbound marketing là phương pháp kết hợp giữa truyền thống và hiện đại nên thường là nền tảng cho những chiến dịch truyền thông tích hợp IMC. Ngược lại, lãnh địa của inbound marketing thường chỉ thu hẹp trên nền tảng số, đặc biệt là blog, email hay các phương thức remarketing

KHẢ NĂNG ĐO LƯỜNG – KHÓ V.S DỄ

Dù trên nền tảng số, sự hạn chế trong khả năng đo lường đã được khắc phục nhưng khi chạy một chiến dịch lớn kết hợp 2 nền tảng online – offline, sẽ rất tốn kém để có thể đo lường ‘tương đối’ về tính hiệu quả.

Với Inbound marketing, để đo lường hiệu quả, bạn sẽ cần lựa chọn những hệ thống CRM phù hợp với mô hình doanh nghiệp. Thiếu những phần mềm quảng lý dữ liệu khách hàng, inbound marketing sẽ mất đi ‘ma thuật’ của mình!

LỜI CUỐI VỀ INBOUND VÀ OUTBOUND MARKETING

Inbound và outbound marketing là 2 cách tiếp cận khác nhau và tối ưu cho từng mục tiêu, lĩnh vực:

  • Outbound marketing: chuyển đổi nhanh, dễ thực hiện nhưng cứ dừng quảng cáo là hết lead
  • Inbound marketing: cần thời gian setup ban đầu và nuôi dưỡng mối quan hệ khách hàng trước khi chuyển đổi

Nghe thì ai chẳng thích làm outbound, nhưng nghĩ thử nhé, với những mặt hàng cao cấp hay có ảnh hưởng cao như bất động sản, du học… liệu làm outbound marketing có đủ để thuyết phục họ? Bên cạnh đó, với những mặt hàng mà quyết định mua sắm phụ thuộc nhiều vào sở thích, có vòng đời ngắn và giá trị không cao như thời trang, inbound marketing có chăng là phương pháp phù hợp?

Không có phương pháp nào là hoàn hảo cho mọi bài toán. Bạn có thể kết hợp cả inbound marketing lẫn outbound marketing trong chiến lược quảng bá, hoặc chỉ ứng dụng độc lập 1 trong 2 phương pháp trên đều được. Quan trọng là tính phù hợp nhất mà thôi!

Và đến đây, nếu bạn còn vài băn khoăn liệu đâu là phương thức phù hợp với mô hình doanh nghiệp của mình, đừng ngại ngần chia sẻ cùng chúng tôi để tìm ra chiến lược phù hợp nhất nhé!

Nguồn: digitmatter.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *