Nông sản tại các khu vực cách ly do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp đang vào vụ nở rộ sẽ được phân phối trên các sàn thương mại điện tử giúp cho nông dân có thể giải phóng hàng hoá cũng như đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội.
Theo đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số được Bộ trưởng Bộ Công Thương giao là đơn vị đầu mối chủ trì, triển khai gấp rút Chương trình hỗ trợ bà con Bắc Giang tiêu thụ đặc sản vải thiều Lục Ngạn đến tay người dân cả nước thông qua thương mại điện tử trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Đây cũng là nội dung của ngành công thương triển khai Nghị quyết số 84/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ về việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Quả vải là một trong những nông sản được đưa lên sàn thương mại điện tử sớm nhất.
Việc kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng số được đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả, là cánh tay nối dài bên cạnh phương thức phân phối hàng hoá truyền thống. Từ đó, giúp bà con nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ khắp 63 tỉnh, thành phố, tận dụng ưu thế của công nghệ theo xu hướng Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Tại buổi làm việc giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang khẳng định: Khu vực vùng trồng vải thiều đã được khoanh vùng an toàn ngay từ đầu hoàn toàn không có đối tượng F1. Do đó, cơ quan chức năng tỉnh đã lập chốt kiểm dịch từ khi dịch còn chưa bùng phát, không cho người ra vào khu vực trồng vải thiều khi không có nhiệm vụ.
Ngoài ra, UBND Bắc Giang cũng chỉ đạo những tuyến đường như Quốc lộ 37, Quốc lộ 279 . . . dành riêng cho xe chuyên chở vải thiều Bắc Giang ra khỏi địa bàn tỉnh đều được cấp “Giấy xác nhận Lô hàng vải thiều an toàn”; đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và đáp ứng yêu cầu vệ sinh dịch tễ.
Để triển khai, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã khẩn trương phối hợp cùng 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam bao gồm: Sendo.vn, Voso.vn (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart (VNpost)… thống nhất triển khai những phương án thu mua, vận chuyển logistics thương mại điện tử và chuẩn bị các hoạt động truyền thông, quảng bá để đáp ứng mọi đơn hàng vải thiều. Đồng thời, vận chuyển nhanh bằng mọi hình thức từ xe lạnh tới đường hàng không và được bảo quản tốt nhằm đem tới chất lượng quả vải cao nhất đến tay người tiêu dùng.
Hiện tại, các sàn thương mại điện tử đang trong công tác chuẩn bị hàng hoá, vận chuyển, bảo quản sản phẩm và dự kiến từ 3 – 4 ngày tới các sàn thương mại điện tử sẽ chính thức mở bán đợt vải thiều Bắc Giang rộng rãi đến tay người tiêu dùng cả nước.
Đặc biệt, các sàn thương mại điện tử đã có phương án phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Sở NN&PTNT, Sở Công Thương Bắc Giang để đảm bảo xe giao hàng ra vào thông thoáng vừa đảm bảo khử khuẩn theo các yêu cầu chống dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Bên cạnh đó dây cũng sẽ là kênh bán hàng bền vững đối với nông sản.
Mặt khác, sàn thương mại điện tử Sendo.vn sẽ trực tiếp hướng dẫn nông dân thực hành cách livestream, tự đưa vải thiều lên Facebook, Tiktok, Senlive để chốt đơn hàng loạt. Hoạt động này nằm trong phần trọng tâm của chương trình phối hợp cùng Tỉnh Đoàn thanh niên Bắc Giang.
Trước đó, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử Sendo.vn, Voso.vn (Viettel Post) thông qua Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” tiêu thụ nông sản, sản phẩm địa phương như “Ngày đặc sản Sơn La” (Sendo.vn), “Ngày hội xứ Dừa – Quê hương Bến Tre” (Sendo.vn), đẩy mạnh tiêu thụ hành tím Sóc Trăng (Voso.vn) hay gần đây nhất là chương trình tiêu thụ vải thiều Thanh Hà, Hải Dương. Các chương trình kể trên đều mang lại hiệu quả tích cực với hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày với độ phủ trên 60 tỉnh thành.
Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo chia sẻ, không đợi đến dịch mà từ đầu năm 2021, Sendo cùng với Bộ Công Thương đã triển khai các chương trình thúc đẩy tiêu thụ nông sản các tỉnh Sơn La, Bến Tre, Hải Dương qua thương mại điện tử trên sàn Sendo.vn và đạt những thành công đáng khích lệ. Sau mỗi chương trình, đơn vị càng hoàn thiện quy trình để mang thương mại điện tử đến với bà con nông dân cả nước một cách hiệu quả nhất, giúp bà con từng bước chủ động kết nối đầu ra cho sản phẩm
Ngoài ra, đại diện sàn thương mại điện tử Voso (Viettel Post) cũng khẳng định rằng: Việc đưa vải thiều Bắc Giang đạt chuẩn xuất khẩu lên sàn với thời gian giao đến tay khách hàng chỉ từ 6h – 48h sau thu hoạch.
Hơn nữa, Vỏ Sò có lợi thế và điểm khác biệt so với các sàn thương mại điện tử khác do thừa hưởng mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp 63 tỉnh thành của Viettel Post với hơn 1.800 bưu cục, 6.000 điểm giao dịch, 25.000 điểm bán và 18.000 nhân viên bán hàng trực tiếp.
Vì thế, không chỉ thực hiện hỗ trợ người dân Bắc Giang đưa vải lên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, Viettel Post còn triển khai bán hàng qua hình thức offline. D đó, toàn bộ hệ thống cửa hàng trực tiếp, điểm bán, Bưu cục, Hub của Viettel Post trên toàn quốc ở các vị trí tốt đều có gian hàng bày bán và giới thiệu sản phẩm.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, niên vụ vải năm 2021, toàn tỉnh có 28.100 ha trồng vải thiều, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước và bắt đầu thu hoạch chính vụ từ ngày 10/6 – 20/7.
Nhận định về chất lượng của vải đạt chuẩn xuất khẩu năm nay, nhiều nông dân trồng vải cho biết, nhờ ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật, vì thế mẫu mã chất lượng vượt trội so với các năm trước, quả to tròn mọng nước, không sâu cuống, đặc biệt là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được trồng và chăm sóc ở “vùng vải an toàn dịch bệnh”, không bị tác động COVID-19.
Nguồn: dientungaynay.vn