Thị trường nhà thông minh hấp dẫn liên quan đến mọi thứ từ thiết bị gia dụng, thiết bị kết nối loT, trí tuệ nhân tạo, tối ưu hóa năng lượng và các thành phố liên kết với nhau trong các hệ sinh thái. Thị trường nhà thông minh dự kiến sẽ phát triển đáng kế. Năm 2018, quy mô thị trường toàn cầu ước tính đạt 30-60 tỷ USD theo các nhóm nghiên cứu khác nhau và tốc độ tăng trưởng hàng năm dự báo từ 12-14% vào năm 2023. Phần chính của sự tăng trưởng này sẽ tham gia vào thế giới phương Tây, bị chi phối bởi Hoa Kỳ và được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về sự tiện lợi, thiết kế và bền vững.
Triển lãm 1: Phân khúc thị trường nhà thông minh tổng thể. Nguồn: Interviews; Nghiên cứu misc; Oleto Associates
Nhiều người chơi khác nhau đang di chuyển đế đáp ứng nhu cầu này. Các công ty công nghệ toàn cầu (Apple, Amazon, Google và Microsoft) dã tập trung lớn vào Al và nhận dạng giọng nói, điều này đã biến các trợ lý thông minh như Alexa và Siri từ các tiện ích thành các trung tâm diều khiến khả thi. Hơn nữa, nhiều công ty hoạt động trong thị trường nhà thông minh ngày nay đang xây dựng trên các công nghệ đã có sẵn của họ để cung cấp các thiết bị thông minh. Ngoài ra, bạn có các ngành công nghiệp thiết bị gia dụng và điện tử tiêu dùng đóng góp cho trò chơi. Điều này mang lại một nền tảng tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành công nghiệp đang ngày càng kêu gọi các tiêu chuẩn chung để tăng tính dễ dàng hội nhập.
Một thị trường phân mảnh trong các giai đoạn trưởng thành khác nhau
Oleto Associates đã nói chuyện với một số người chơi trong ngành và phát triến một khuôn khổ phù hợp để phản ánh các quan điểm khác nhau trên thị trường, xem triển lãm 1 và 2. Về bản chất, chúng tôi đã phân khúc thị trường xung quanh nhu cầu của con người và chuỗi giá trị để đáp ứng những nhu cầu này.
Theo nhu cầu của con người, chúng tôi có nghĩa là các yêu cầu dịch vụ cơ sở hạ tầng điển hình trong nhà, ví du: sưởi ấm, nước, làm sạch, giải trí, v.v. Những nhu cầu này được đáp ứng thông qua các thiết bị như bộ điều nhiệt, đường ống, máy giặt, v.v. Theo “chuỗi giá trị nhà thông minh”, chúng tôi có nghĩa là các sản phẩm và dịch vụ chính cần thiết để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này kéo dài từ việc sản xuất và phân phối các nguồn tài nguyên cơ bản như nước và điện, đến việc tối ưu hóa một số ngôi nhà thông minh liên kết với nhau.
Triển lãm 2: Phân khúc thị trường Nhà thông minh chi tiết. Nguồn: Interviews; Nghiên cứu misc; Oleto Associates
Dưới đây là mô tả về 14 phân khúc trong thị trường nhà thông minh:
- Dịch vụ lắp đặt thiết bị: Lắp đặt các tiện ích và thiết bị thường xuyên thường được thực hiện bởi thợ điện và thợ sửa ống nước trong cộng đồng người tiêu dùng dịa phương. Một phân khúc thị trường đã tồn tại trong một thời gian rất dài.
- Cung cấp tiện ích: Các nhà sản xuất nước và điện, ví dụ: các nhà cung cấp năng lượng, các công ty tiện ích. Đương nhiên, các thị trường trưởng thành cao, nhưng phải chịu sự chuyển đối năng lượng xanh.
- Dịch vụ giải trí: Các công ty tạo ra / phân phối âm nhạc, phim và chương trình truyền hình, ví dụ: Netflix, Spotify, Disney, đài truyền hình. Một thị trường được thiết lập tốt mặc dù những thay đổi cơ cấu được nhìn thấy.
- Các thành phần điện tử/ cơ khí: Các nhà sản xuất các thành phần phù hợp với một ngôi nhà, Ví dụ: máy bơm, bộ điều nhiệt và bao gồm các công ty như Danfoss hoặc GE Industrial Solutions. Cũng là một thị trường truyền thống đang trải qua sự thay đổi.
- Hàng tiêu dùng bền: Các sản phẩm như máy giặt, tủ lạnh và hệ thống tưới vườn được sản xuất bởi các công ty như Electrolux, Westinghouse và LG. Một thị trường trưởng thành.
- An ninh gia đình: Các sản phẩm và dịch vụ được tạo ra để đảm bảo nhà riêng với người chơi như ADT Corp. Visonic, Frontpoint.
- Vật liệu xây dựng và đồ đạc: Các công ty sản xuất và bán sắc thái, hiên và cửa sổ. Trong nhiều trường hợp, điều này dược thực hiện bởi các cửa hàng gia dụng và phần cứng địa phương. Cũng là một thị trường trưởng thành.
- Điện tử tiêu dùng: Các thiết bị điện tử thông thường như điện thoại, TV, âm thanh nối và loa được sản xuất bởi các công ty như Samsung, JBL và B &O. Một phân khúc thị trường truyền thống đang trải qua sự thay đổi.
- Các thiết bị nhà thông minh duy nhất: Các thiết bị có chức năng tương tự như các sản phẩm thông thường mà chúng tôi đã mô tả cho đến nay và có thể được sản xuất bởi cùng một công ty, nhưng khác nhau về cách chúng cũng cung cấp chức năng thông minh như khả năng kết nối với mạng WiFi. Một thị trường rất năng động vào lúc này.
- Truy cập và kiểm soát nhà thông minh duy nhất: Truy cập và kiểm soát các thiết bị thông minh. Hầu hết người chơi có mặt trong phân khúc thiết bị nhà thông minh cũng sẽ có mặt trong phân khúc này thông qua một ứng dụng di động như sonos, Pioneer và Miele cung cấp.
- Xương sống nhà thông minh và phần cứng kết nối: Trong nhiều ngôi nhà thông minh sẽ có một xương sống gắn kết tất cả các thiết bị khác nhau với nhau. Trong một số trường hợp, điều này sẽ được thực hiện bởi một đơn vị vật lý nằm trong tủ điều khiển của người tiêu dùng. Ví dụ như hệ thống knx i-bus của ABB, Wink Hub 2, Nexa Bridge, Control4, Homey. Kết nối liên quan đến cách các thiết bị được kết nối, tức là, giao thức hoặc tiêu chuẩn phần mềm nào được sử dụng trong nhà. KNX, ZigBee, Z-Wave hoặc WiFi đơn giản là những ví dụ về các giao thức tự động hóa gia đình cho phép các thiết bị hoạt động cùng nhau và ở trong cùng một hệ thống tổng thể.
- Ứng dụng nhà thông minh: Lớp tiếp theo trong việc quản lý nhà thông minh bao gồm các ứng dụng cho phép người tiêu dùng nhìn thấy và kiếm soát ngôi nhà và tất cả các thiết bị của nó. Google Home, ControlTouch, Nexa Bridge và Homey là những ví dụ. Ứng dụng thường sẽ yêu cầu một xương sống được dặt ra và tất cả các thiết bị chạy trên các giao thức tương thích, tùy thuộc vào các giao thức và thiết bị được sử dụng trong nhà thông minh. Người chơi ở đây tạo ra các giải pháp liên quan đến việc quản lý toàn bộ ngôi nhà của các thiết bị thông minh vì lý do nào quan trọng là có thể tích hợp với các công ty con.
- Phần mềm và dịch vụ tối ưu hóa nhà thông minh: Phân khúc này vẫn chưa phát triển. Nó bao gồm các nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ thu thập, phân tích và tận dụng dữ liệu từ một hoặc nhiều ngôi nhà thông minh để tạo ra những ngôi nhà thông minh được thiết kế riêng, thân thiện với môi trường hơn. Tối ưu hóa năng lượng đóng một vai trò lớn trong việc này nhưng nó cũng có thể là các hình thức tối ưu hóa khác, xung quanh an ninh, bảo trì, quản lý chất thải, v.v.
- Dịch vụ thiết kế và lắp đặt nhà thông minh: Người chơi trong phân khúc này cung cấp dịch vụ thiết kế và triển khai các giải pháp nhà thông minh. Giống như kiến trúc sư hoặc nhà thiết kế nội thất làm trong nhà thông thường.
Nhìn chung, thị trường là một phân tán và bất ổn và vẫn chưa thực hiện đầy đủ lời hứa đầy đủ về một ngôi nhà thông minh theo cách tích hợp liền mạch.
Điều rõ ràng từ triển lãm 2 là các phân khúc dưới cùng có xu hướng trưởng thành hơn. Đây là những thị trường truyền thống với những ông lớn như Philips, Samsung và Electrolux. Khi chúng ta di chuyển lên chuỗi giá trị và các thiết bị trở nên tự động hóa và tích hợp thông minh hơn, mức độ trưởng thành bắt đầu giảm. Các thiết bị nhà thông minh, bao gồm cả quyền truy cập và kiểm soát chúng, đang được tiến hành (nghĩ rằng Nest, TP-Link, Philips Hue), nhưng thị trường thiết kế và tối ưu hóa nhà thông minh gần như không tồn tại.