Thị trường nhà thông minh hấp dẫn liên quan đến mọi thứ từ thiết bị gia dụng, thiết bị kết nối loT, trí tuệ nhân tạo, tối ưu hóa năng lượng và các thành phố liên kết với nhau trong các hệ sinh thái. Thị trường nhà thông minh dự kiến sẽ phát triển đáng kế. Năm 2018, quy mô thị trường toàn cầu ước tính đạt 30-60 tỷ USD theo các nhóm nghiên cứu khác nhau và tốc độ tăng trưởng hàng năm dự báo từ 12-14% vào năm 2023. Phần chính của sự tăng trưởng này sẽ tham gia vào thế giới phương Tây, bị chi phối bởi Hoa Kỳ và được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về sự tiện lợi, thiết kế và bền vững.

Triển lãm 1: Phân khúc thị trường nhà thông minh tổng thể. Nguồn: Interviews; Nghiên cứu misc; Oleto Associates

Nhiều người chơi khác nhau đang di chuyển đế đáp ứng nhu cầu này. Các công ty công nghệ toàn cầu (Apple, Amazon, Google và Microsoft) dã tập trung lớn vào Al và nhận dạng giọng nói, điều này đã biến các trợ lý thông minh như Alexa và Siri từ các tiện ích thành các trung tâm diều khiến khả thi. Hơn nữa, nhiều công ty hoạt động trong thị trường nhà thông minh ngày nay đang xây dựng trên các công nghệ đã có sẵn của họ để cung cấp các thiết bị thông minh. Ngoài ra, bạn có các ngành công nghiệp thiết bị gia dụng và điện tử tiêu dùng đóng góp cho trò chơi. Điều này mang lại một nền tảng tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành công nghiệp đang ngày càng kêu gọi các tiêu chuẩn chung để tăng tính dễ dàng hội nhập.

Một thị trường phân mảnh trong các giai đoạn trưởng thành khác nhau

Oleto Associates đã nói chuyện với một số người chơi trong ngành và phát triến một khuôn khổ phù hợp để phản ánh các quan điểm khác nhau trên thị trường, xem triển lãm 1 và 2. Về bản chất, chúng tôi đã phân khúc thị trường xung quanh nhu cầu của con người và chuỗi giá trị để đáp ứng những nhu cầu này.

Theo nhu cầu của con người, chúng tôi có nghĩa là các yêu cầu dịch vụ cơ sở hạ tầng điển hình trong nhà, ví du: sưởi ấm, nước, làm sạch, giải trí, v.v. Những nhu cầu này được đáp ứng thông qua các thiết bị như bộ điều nhiệt, đường ống, máy giặt, v.v. Theo “chuỗi giá trị nhà thông minh”, chúng tôi có nghĩa là các sản phẩm và dịch vụ chính cần thiết để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này kéo dài từ việc sản xuất và phân phối các nguồn tài nguyên cơ bản như nước và điện, đến việc tối ưu hóa một số ngôi nhà thông minh liên kết với nhau.

Triển lãm 2: Phân khúc thị trường Nhà thông minh chi tiết. Nguồn: Interviews; Nghiên cứu misc; Oleto Associates

Dưới đây là mô tả về 14 phân khúc trong thị trường nhà thông minh:

  •  Dịch vụ lắp đặt thiết bị: Lắp đặt các tiện ích và thiết bị thường xuyên thường được thực hiện bởi thợ điện và thợ sửa ống nước trong cộng đồng người tiêu dùng dịa phương. Một phân khúc thị trường đã tồn tại trong một thời gian rất dài.
  •  Cung cấp tiện ích: Các nhà sản xuất nước và điện, ví dụ: các nhà cung cấp năng lượng, các công ty tiện ích. Đương nhiên, các thị trường trưởng thành cao, nhưng phải chịu sự chuyển đối năng lượng xanh.
  • Dịch vụ giải trí: Các công ty tạo ra / phân phối âm nhạc, phim và chương trình truyền hình, ví dụ: Netflix, Spotify, Disney, đài truyền hình. Một thị trường được thiết lập tốt mặc dù những thay đổi cơ cấu được nhìn thấy.
  • Các thành phần điện tử/ cơ khí: Các nhà sản xuất các thành phần phù hợp với một ngôi nhà, Ví dụ: máy bơm, bộ điều nhiệt và bao gồm các công ty như Danfoss hoặc GE Industrial Solutions. Cũng là một thị trường truyền thống đang trải qua sự thay đổi.
  • Hàng tiêu dùng bền: Các sản phẩm như máy giặt, tủ lạnh và hệ thống tưới vườn được sản xuất bởi các công ty như Electrolux, Westinghouse và LG. Một thị trường trưởng thành.
  • An ninh gia đình: Các sản phẩm và dịch vụ được tạo ra để đảm bảo nhà riêng với người chơi như ADT Corp. Visonic, Frontpoint.
  • Vật liệu xây dựng và đồ đạc: Các công ty sản xuất và bán sắc thái, hiên và cửa sổ. Trong nhiều trường hợp, điều này dược thực hiện bởi các cửa hàng gia dụng và phần cứng địa phương. Cũng là một thị trường trưởng thành.
  • Điện tử tiêu dùng: Các thiết bị điện tử thông thường như điện thoại, TV, âm thanh nối và loa được sản xuất bởi các công ty như Samsung, JBL và B &O. Một phân khúc thị trường truyền thống đang trải qua sự thay đổi.
  • Các thiết bị nhà thông minh duy nhất: Các thiết bị có chức năng tương tự như các sản phẩm thông thường mà chúng tôi đã mô tả cho đến nay và có thể được sản xuất bởi cùng một công ty, nhưng khác nhau về cách chúng cũng cung cấp chức năng thông minh như khả năng kết nối với mạng WiFi. Một thị trường rất năng động vào lúc này.
  • Truy cập và kiểm soát nhà thông minh duy nhất: Truy cập và kiểm soát các thiết bị thông minh. Hầu hết người chơi có mặt trong phân khúc thiết bị nhà thông minh cũng sẽ có mặt trong phân khúc này thông qua một ứng dụng di động như sonos, Pioneer và Miele cung cấp.
  • Xương sống nhà thông minh và phần cứng kết nối: Trong nhiều ngôi nhà thông minh sẽ có một xương sống gắn kết tất cả các thiết bị khác nhau với nhau. Trong một số trường hợp, điều này sẽ được thực hiện bởi một đơn vị vật lý nằm trong tủ điều khiển của người tiêu dùng. Ví dụ như hệ thống knx i-bus của ABB, Wink Hub 2, Nexa Bridge, Control4, Homey. Kết nối liên quan đến cách các thiết bị được kết nối, tức là, giao thức hoặc tiêu chuẩn phần mềm nào được sử dụng trong nhà. KNX, ZigBee, Z-Wave hoặc WiFi đơn giản là những ví dụ về các giao thức tự động hóa gia đình cho phép các thiết bị hoạt động cùng nhau và ở trong cùng một hệ thống tổng thể.
  • Ứng dụng nhà thông minh: Lớp tiếp theo trong việc quản lý nhà thông minh bao gồm các ứng dụng cho phép người tiêu dùng nhìn thấy và kiếm soát ngôi nhà và tất cả các thiết bị của nó. Google Home, ControlTouch, Nexa Bridge và Homey là những ví dụ. Ứng dụng thường sẽ yêu cầu một xương sống được dặt ra và tất cả các thiết bị chạy trên các giao thức tương thích, tùy thuộc vào các giao thức và thiết bị được sử dụng trong nhà thông minh. Người chơi ở đây tạo ra các giải pháp liên quan đến việc quản lý toàn bộ ngôi nhà của các thiết bị thông minh vì lý do nào quan trọng là có thể tích hợp với các công ty con.
  • Phần mềm và dịch vụ tối ưu hóa nhà thông minh: Phân khúc này vẫn chưa phát triển. Nó bao gồm các nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ thu thập, phân tích và tận dụng dữ liệu từ một hoặc nhiều ngôi nhà thông minh để tạo ra những ngôi nhà thông minh được thiết kế riêng, thân thiện với môi trường hơn. Tối ưu hóa năng lượng đóng một vai trò lớn trong việc này nhưng nó cũng có thể là các hình thức tối ưu hóa khác, xung quanh an ninh, bảo trì, quản lý chất thải, v.v.
  • Dịch vụ thiết kế và lắp đặt nhà thông minh: Người chơi trong phân khúc này cung cấp dịch vụ thiết kế và triển khai các giải pháp nhà thông minh. Giống như kiến trúc sư hoặc nhà thiết kế nội thất làm trong nhà thông thường.

Nhìn chung, thị trường là một phân tán và bất ổn và vẫn chưa thực hiện đầy đủ lời hứa đầy đủ về một ngôi nhà thông minh theo cách tích hợp liền mạch.

Điều rõ ràng từ triển lãm 2 là các phân khúc dưới cùng có xu hướng trưởng thành hơn. Đây là những thị trường truyền thống với những ông lớn như Philips, Samsung và Electrolux. Khi chúng ta di chuyển lên chuỗi giá trị và các thiết bị trở nên tự động hóa và tích hợp thông minh hơn, mức độ trưởng thành bắt đầu giảm. Các thiết bị nhà thông minh, bao gồm cả quyền truy cập và kiểm soát chúng, đang được tiến hành (nghĩ rằng Nest, TP-Link, Philips Hue), nhưng thị trường thiết kế và tối ưu hóa nhà thông minh gần như không tồn tại.

Một triệu chứng rõ ràng của sự trưởng thành thấp ở các phân khúc trên trong triển lãm 2, là nhà thông minh chưa dành cho tất cả mọi người do rào cản gia nhập cao. Công nghệ này không trực quan và các giải pháp hoàn chỉnh không có sẵn. Nếu bạn muốn có một ngôi nhà thông minh, nó phải được suy nghĩ vào quá trình kiến trúc ngay từ đầu, hoặc bạn phải dành một lượng thời gian đáng kể để có được kiến thức cần thiết để thiết lập ngôi nhà thông minh. Các triệu chứng khác là thiếu các chuyên gia trong lĩnh vực này có thể giúp bạn thiết kế và tạo ra một ngôi nhà thông minh, và thực tế là không phải tất cả các thiết bị đều hoạt động tốt với nhau hạn chế người tiêu dùng.
 Ba cuộc chiến ngày càng tăng trong thị trường nhà thông minh
Chúng tôi hy vọng it nhất 3 trận chiến sẽ diễn ra trong giai đoạn tiếp theo, cùng xem triển lãm 2.
Trận chiến 1 – Cuộc chiến cho các thành phần nhà thông minh duy nhất:
Đây là cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp các thành phần / thiết bị vật lý truyền thống và các nhà cung cấp công nghệ cho phép truy cập để kiểm soát chúng. Chúng tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy các chuyển động theo cả hai cách, tức là, một nhà cung cấp linh kiện chiến thắng một cung cấp công nghệ, như một nhà sản xuất nhiệt truyền thống sản xuất bộ điều nhiệt thông minh cũng như một công ty công nghệ toàn cầu tham gia vào thị trường thermosats. Ví dụ, Google dã chuyển sang phần cứng thông qua việc mua lại Nest, một nhà sản xuất bộ điều nhiệt, máy ảnh, chuông cửa và báo động. AT &T, một gã khổng lö viễn thông, đã chuyển sang thị trường an ninh gia đình với cái mà họ gọi là Digital Life – sự kết hợp của một ứng dụng, máy ảnh và cảm biến. Và một người khác, TP-Link, người bắt đầu sản xuất các thiết bị mạng như bộ định tuyến đã chuyến sang thị trường linh kiện điện tử với phích cắm và bóng đèn được kết nối. Chúng ta có thể nghĩ về điều này khi người chơi từ các phân khúc hàng đầu di chuyển xuống chuỗi giá trị và người chơi từ dưới lên di chuyển lên. Ví dụ, Google theo truyền thống sẽ ở trong phân khúc ứng dụng nhà thông minh với ứng dụng Google Home và trợ lý thông minh. Bây giờ họ dang båt dầu chuyến xuống các phân khúc có truyền thống thuộc về một công ty như Danfoss, một nhà sản xuất bộ điều nhiệt của Đan Mạch. Động thái này là hợp lý vì nó cho phép Google cung cấp một phần lớn hơn của sản phẩm cuối cùng – một ngôi nhà thông minh.
Trận chiến 2 – Tích hợp nhà thông minh:
Trận chiến này đã là một trận chiến nóng bỏng. Vì cả giao thức độc quyền và mở dường như đều có sẵn, thị trường này không chỉ là một cuộc chiến cho các giao thức truyền thông còn là người có thể cung cấp trung tâm tốt nhất, để tích hợp, quản lý và tối ưu hóa tất cả. Ví dụ, Apple và Microsoft đang đảm nhận loa thông minh và trợ lý của Amazon, Echo và Alexa. Apple sẽ bán loa thông minh HomePod cho phép tương tác với Siri và Microsoft dã hợp tác với Harman Kardon để giới thiệu Invoke có liên quan đến Cortana. Một ngôi nhà thông minh không thực sự thông minh cho đến khi tất cả các bộ phận của ngôi nhà được bảo hiểm và mọi thứ đều được kết nối. Điều này cho thấy rằng một công ty có thể giành được thị phần lớn hơn bằng cách cung cấp một phần lớn hơn của ngôi nhà thông minh.
Trận chiến 3 – Thiết kế và lập đặt nhà thông minh:
Mặc dù thị trường này đã tồn tại trong nhiều năm ở phân phổ cao cấp ở Mỹ, nhưng nó vẫn còn rất non nớt, ví dụ như châu Âu. Bạn gọi cho ai khi bạn muốn cài đặt nhà thông minh hoàn chỉnh? Điều này cung cấp số lượng opporuni đáng kể cho người chơi muốn tham gia vào thị trường này. Thị trường sẽ được caputured bởi thợ điện, công ty kỹ thuật, ngân hàng hoặc sự kiện công ty dịch vụ mới?
Các cầu thủ nên làm gì?
Với những lực lượng cạnh tranh này đang diễn ra, câu hỏi đặt ra cho các công ty hy vọng thành công trong thị trường nhà thông minh, là “Những chiến lược khả thi nào có sẵn cho chúng tôi?”.
Đến bây giờ cần phải rõ ràng ràng việc tiếp tục sản xuất các thiết bị mà không làm cho chúng thông minh có thể không phải là một chiến lược khả thi trong dài hạn. Nếu sự lựa chọn là giữa một bộ điều chỉnh nhiệt có thể được điều khiển thông qua điện thoại của người tiêu dùng và một bộ điều nhiệt không thể, giả sử chênh lệch giá là nhỏ, hầu hết người tiêu dùng sẽ đi cho bộ diều nhiệt di động có thể truy cập do sự tiện lợi.
Chúng tôi tin rằng những người chơi chiến thắng trong thị trường nhà thông minh là những người lựa chọn giữa ba chiến lược: A) Niche, B) Nền tảng tích hợp hoặc C) Giải pháp nhà thông minh đầy đủ.
Chiến lược A): Chiến lược thích hợp đã được biết đến, chúng tôi đã thấy nó trên thị trường. Người chơi chuyên sản xuất các thiết bị thông minh cần thiết trong nhà thông minh. Philips và ánh sáng thông minh của họ, Hue, là một ví dụ về chiến lược này. Ánh sáng là điều cần thiết trong bất kỳ ngôi nhà nào, và giỏi sản xuất ánh sáng thông minh kết nối và tích hợp tốt với các nền tảng và phần mềm điều khiển khác nhau làm cho Philips trở thành một người chơi quan trọng trong thị trường nhà thông minh. Người chơi thích hợp sẽ không đi vào các giao thức tự động hóa gia đình, Al, nền tảng điều khiển, v.v. mà thay vào đó tập trung vào phần cứng cụ thể.
Chiến lược B): Chiến lược thứ hai, “nền tảng tích hợp”, là tạo ra phần cứng và phần mềm ở trung tâm của tất cả các thiết bị thông minh – trung tâm, trung tâm điều khiến, ứng dụng. Chiến lược này tập trung vào việc tích hợp và kiểm soát các thiết bị được sản xuất bởi những người chơi thích hợp. Điều này đòi hỏi phải xây dựng năng lực trong các giao thức tự động hóa gia đình như KNX, Z-Wave hoặc ZigBee. ABB Thụy Điển-Thụy Sĩ, một tập đoàn trong robot, năng lượng và thiết bị điện hạng nặng, đã giới thiệu hệ thống KNX i-bus của họ cho phép tích hợp và kiểm soát các sắc thái, ánh sáng, cảm biến chuyến động, HVAC và an toàn. Chiến lược nền tảng tập trung vào việc cho phép người tiêu dùng chọn các thiết bị và sau đó tạo ra một hệ thống toàn diện từ các thiết bị đó, nhưng nó được coi là tương đối “cao cấp” và đòi hỏi các chuyên gia phải thiết lập.
Chiến lược C): Chiến lược thứ ba, “Giải pháp nhà thông minh đầy đủ”, chắc chån là tiên tiến nhắt và khó thực hiện nhất. Người chơi theo chiến lược này nhằm mục đích cung cấp các thiết bị thông minh cũng như giải pháp kiểm soát và tích hợp chúng để cung cấp cho người tiêu dùng một giải pháp nhà thông minh đầy đủ. Như chúng tôi đã kết luận trước đó, các phân khúc hàng đầu trong thị trường nhà thông minh cũng kém trưởng thành nhất. Vì lý do dó, chúng tôi không đầu trong thị trường nhà thông minh cũng kém trưởng thành nhất. Vì lý do đó, chúng tôi không thấy những người chơi hoàn toàn tuân theo chiến lược giải pháp. Nhưng Apple, theo phong cách hệ sinh thái điển hình, dường như dang nóng lên để làm điều đó. Ứng dụng HomeKit của họ cho phép kiếm soát các thiết bị khác nhau bao gồm nhóm trong phòng và quản lý kịch bản và loa HomePod mới của họ đưa Siri vào hỗn hợp. Các thiết bị thông minh thực tế (máy ảnh, bóng đèn, bộ điều nhiệt) được sản xuất bởi người khác nhưng có sẵn trên trang web của Apple do đó cho phép họ cung cấp giải pháp nhà thông minh đầy đủ một phần bằng cách thu thập các thiết bị căn thiết ở một nơi và cung cấp các phương tiện để kết nối và kiếm soát chúng.
Nhà thông minh chưa phải là một mặt hàng và điểm bùng phát, vì khi nó trở thành một, dường như xa vời. Nhưng với cuộc chiến cho các giải pháp nhà thông minh ngày càng tăng và những người chơi lớn từ nhiều ngành công nghiệp truyền thống xếp hàng, sẽ rất thú vị để xem quan hệ đối tác và mua lại nào diễn ra khi người chơi chạy đua hướng tới việc cung cấp nhà thông minh thực sự thuận tiện, được thiết kế tốt và bền vững.
Về các tác giả: Bài viết này được viết bởi một nhóm các chuyên gia tư vấn từ Oleto Associates, một công ty tư vấn chiến lược có trụ sở tại Đan Mạch.
Nguồn: smartbusiness.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *