Promotion là một thành phần rất quan trọng trong Marketing vì nó có thể thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu và bán hàng. Promotion trong chiến lược Marketing Mix chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc định vị truyền thông. Bạn có thể tích hợp các yếu tố khác nhau của chiến lược Promotion để tạo ra một chiến dịch độc đáo. Vậy các yếu tố đó là gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

Promotion là gì?

Promotion là một danh từ tiếng anh, có nghĩa là sự đẩy mạnh tiêu thụ, sự xúc tiến, quảng cáo,…Promotion trong Marketing được hiểu là quảng bá, bao gồm các công cụ quảng cáo, PR, hay một mức giảm giá của một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nào đó,… với mục đích nhằm tăng cường khả năng bán hàng với giá tốt nhất để khách hàng có cơ hội lựa chọn.

Promotion thường được các Marketer sử dụng vào 2 con đường chính:

– Above the line: là các hoạt động nhằm khuyếch trương và xây dựng hình ảnh thương hiệu với mục đích bền vững và lâu dài thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như TV, Radio, Print & Outdoor Ads. Các hoạt động này thường là Brand team sẽ đảm nhận.

– Below the line: là các họat động nhằm phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng trong ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp. Ví dụ như phát hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý và bán lẻ.

Vai trò của Promotion trong Marketing

Promotion là một thành phần rất quan trọng của Marketing vì nó có thể thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu và bán hàng. Nó là chữ P thứ tư trong mô hình Marketing Mix 7P vì trước khi thực hiện chiến lược Promotion, các chữ P còn lại (Product, Price và Place) đã phải sẵn sàng.

Hiện nay, Promotion thường sử dụng truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) – tức là sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau để truyền tải thông điệp của thương hiệu từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Promotion có thể được kết hợp với các chữ P khác như Price, Place, Product khi quảng bá sản phẩm. Các chiến lược quảng bá và cách bạn tiến hành quảng bá sẽ phụ thuộc vào phân khúc, định vị mục tiêu, ngân sách của bạn, thông điệp bạn muốn truyền đạt và thị trường mục tiêu mà bạn hướng đến.

Chiến lược Promotion gồm những gì?

Promotion trong chiến lược Marketing Mix chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc định vị truyền thông. Bạn có thể tích hợp các yếu tố khác nhau của chiến lược Promotion để tạo ra một chiến dịch độc đáo. Các yếu tố của của chiến lược Promotion gồm có:

1. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Là cách hiệu quả để quản lý các mối quan hệ với khách hàng cá nhân. Nhân viên bán hàng sẽ hoạt động thay mặt cho doanh nghiệp và phải được đào tạo tốt về phương pháp tiếp cận cũng như kỹ thuật bán hàng cá nhân. Tuy nhiên, sử dụng nhân viên bán hàng khá tốn kém và chỉ nên sử dụng khi có lợi tức đầu tư thực sự. Nên sử dụng nhân viên bán hàng để bán xe ô tô hoặc dịch vụ sửa nhà ở – những lĩnh vực nơi có lợi nhuận cao.

2. Khuyến mãi (Sales Promotion)

Khuyến mãi là các hoạt động kích thích, khuyến khích khách hàng mua trong một giai đoạn ngắn bằng cách cung cấp cho họ các lợi ích tăng thêm nhằm tăng doanh thu (Chiến lược kéo). Khuyến mãi cũng nhằm vào các trung gian trong kênh phân phối nhằm kích thích họ bán nhiều hàng hoá cho doanh nghiệp (Chiến lược đẩy).

Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thỉnh thoảng chúng ta cần phải tạo ra những “cú hích” nhằm kích thích thị trường. Hoạt động tạo ra những “cú hích” này có liên quan trực tiếp đến hoạt động mua bán. Tác dụng của khuyến mại chỉ duy trì trong một thời gian ngắn, nếu quá lạm dụng khuyến mãi thì dẫn tới chỗ phản tác dụng.

3. Quan hệ công chúng (PR)

Quan hệ công chúng được định nghĩa là một hoạt động liên tục, có kế hoạch nhằm nỗ lực thiết lập và duy trì uy tín, tình cảm, sự hiểu biết lẫn nhau giữa tổ chức và công chúng. PR có thể tương đối rẻ, nhưng chắc chắn là không miễn phí. Các chiến lược PR thành công có xu hướng dài hạn và cần phải lập kế hoạch chi tiết cho tất cả các trường hợp cụ thể.

4. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp là các hoạt động marketing được thực hiện mà không thông qua nhà phân phối hoặc trung gian. Nói cho dễ hiểu hơn là doanh nghiệp liên lạc trực tiếp với khách hàng. Marketing trực tiếp thường có:
– Gửi thư trực tiếp
– Gọi điện trực tiếp
– Email trực tiếp đến khách hàng
– Các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp
– Quảng cáo tại điểm bán
– Tổ chức sự kiện ngoài trời cho khách hàng

5. Quảng cáo

Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp hay ý tưởng tới khách hàng. Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng để thuyết phục khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của người bán. Có rất nhiều phương tiện quảng cáo như báo chí, tạp chí, truyền hình, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo kỹ thuật số, trực tuyến và Internet,…

6. Hội chợ và triển lãm thương mại

Cách tiếp cận qua hội chợ và triển lãm rất hữu ích cho việc lấy thông tin khách hàng mới. Các công ty thường ít buôn bán ở những sự kiện này mà mục đích của họ là để nâng cao nhận thức trong tâm trí khách hàng, khuyến khích dùng thử. Hội chợ và triển lãm có chính là công cụ hiệu quả nhất giúp bạn gia tăng doanh số bán hàng.

7. Tài trợ (Sponsorship)

Tài trợ là nơi doanh nghiệp trả tiền để được liên kết với một nhãn hàng, một sự kiện, hoặc hình ảnh cụ thể, ví dụ như tài trợ cho các sự kiện thể thao như Thế vận hội hoặc giải đua Công thức 1. Và sau đó, sự xuất hiện của sự kiện luôn đi kèm với các công ty tài trợ.

8. Khuyến mãi trực tuyến (Online Promotions)

Online Promotions thực chất là kết hợp các yếu tố quảng cáo đã nêu ở trên trên nền tảng kỹ thuật số. Ví dụ: sử dụng quảng cáo trực tuyến được trả phí qua mỗi lần nhấp chuột của Google, hay chạy quảng cáo tài trợ cho trang web. Các doanh nghiệp trực tuyến thường xuyên gửi các e – mail tới khách hàng mục tiêu, đây cũng là một hình thức Marketing trực tiếp. Bên cạnh đó, các trang web là phương tiện cao cấp trong ngành công nghiệp quan hệ công chúng để truyền đạt các quan điểm cụ thể của chính mình.

Lĩnh vực quảng cáo trực tuyến thực sự đang nổi lên, đang phát triển rầm rộ, mạnh mẽ thông qua các phương tiện thông minh như smart phone, hay các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,… được nhiều doanh nghiệp đánh giá là “màu mỡ” để quảng bá dịch vụ, sản phẩm.

Bài viết đã giải thích chi tiết và cụ thể, giúp bạn nắm rõ được Promotion là gì và vai trò của nó trong Marketing, bên cạnh đó là các yếu tố để có một chiến lược Promotion thành công là: bán hàng cá nhân, khuyến mãi, quan hệ công chúng, marketing trực tiếp, quảng cáo, hội chợ và triển lãm thương mại, tài trợ, khuyến mãi trực tuyến. Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin cần thiết cho bạn, mong bạn có cái nhìn rõ nét hơn về Promotion và có nhiều trải nghiệm thú vị trong tương lai.

Nguồn: margroup.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *