Nền thương mại điện tử Việt Nam được định giá 11,8 tỷ USD vào cuối năm 2020, với mức tăng trưởng 18%. Thị trường Việt Nam cũng là thị trường duy nhất trong khu vực có mức tăng trưởng 2 con số dù bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi Covid-19. Sự tăng trưởng bứt phá năm 2019 của Thương mại điện tử đã đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực ASEAN. Đây là bước phát triển tất yếu, phù hợp với xu thế của thế giới.
Thương mại điện tử Việt Nam: ngành hàng nào là chủ đạo?
Doanh thu từ Thương mại điện tử dự kiến đạt 7 tỷ USD vào năm 2021. Chỉ số CAGR 2021-2025 là 5,67%. Trong 5 ngành hàng chính (Thời trang; Điện tử & phương tiện truyền thông; Đồ chơi, sở thích & DIY; Nội thất & đồ dùng nhà bếp; Thực phẩm & chăm sóc cá nhân) thì Điện tử & Phương tiện truyền thông có tỷ trọng lớn nhất chiếm 26,25% tổng doanh thu, tương đương 1,84 tỷ USD.
Theo phân loại ngành hàng của Statista, Điện tử & Phương tiện truyền thông của thị trường Việt Nam được chia thành:
- Điện tử tiêu dùng: 88,9% doanh thu
- Sách, phim, âm nhạc và trò chơi: chiếm 11,1% doanh thu
Điện tử tiêu dùng
Điện tử tiêu dùng bao gồm các thiết bị điện tử tiêu dùng như radio, Tivi, máy nghe nhạc MP3 và đầu đĩa DVD. Hơn nữa, phân khúc này cũng bao gồm một số sản phẩm có nguồn gốc điện tử truyền thông, ví dụ: máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh…
Theo thống kê của ecommerceDB.com, tại Việt Nam, top các cửa hàng trực tuyến có doanh thu về Điện tử tiêu dùng (Consumer Electronics) lớn nhất là thegioididongcom, fptshop.com.vn, dienmayxanh.com, cellphones.com.vn,… Ngoài ra, các sản phẩm điện tử dũng dễ dàng được tìm kiếm trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…
Các danh mục sản phẩm được chia nhỏ và cụ thể, đáp ứng nhanh chóng và chính xác nhu cầu tìm kiếm của người tiêu dùng.
Sách, phim, âm nhạc và trò chơi
Với doanh thu dự kiến năm 2021 không quá ấn tượng (208 triệu USD), các sản phẩm: sách, DVD, CD và trò chơi máy tính hay các loại bảng điều khiển bán trực tuyến có xu hướng giảm. Theo Statista, doanh thu từ các sản phẩm này năm 2019 chiếm 20% toàn ngành (trong khi Điện tử tiêu dùng chiếm 80%). Đến năm 2021, con số này dự kiếm giảm xuống còn 11,1%.
Giải thích cho điều này là sự phát triển rộng rãi của phương tiện kỹ thuật số. Các trang nhạc trực tuyến, sách điện tử ebook, trò chơi điện tử,… với sự vượt trội về tính năng và mức độ tiện dụng đã ngày càng chiếm ưu thế hơn các phương tiện vật lý truyền thống.
Nguồn: blog.boxme.asia
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Mô hình kinh doanh là gì? 55 mẫu mô hình kinh doanh phổ biến trên thế giới
- Mô hình kinh doanh là gì? 30 Loại hình kinh doanh bạn cần biết
- Kinh tế tuyến tính (Linear Economy) là gì? Hậu quả
- Thể chế kinh tế (Economic Institutions) là gì? Nội dung
- Rào cản về thể chế kinh tế là gì? Bản chất và phân loại
- Thiết chế xã hội (Social Institutions) là gì? Chức năng
- Quản lí chuỗi cung ứng bền vững (Sustainable Supply Chain Management – SSCM) là gì?
- Chính sách chiết khấu (Discount policy) là gì? Tầm quan trọng
- Mô hình kinh tế thị trường xã hội (Social market economy – SOME) là gì?
- RETAIL SUPPLY CHAIN 4.0 – Mạng cung ứng kỹ thuật số
- Khơi thông thị trường cho hàng tiêu dùng Việt tiến sâu vào Nhật Bản
- Bộ TT&TT thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn